Xem thêm

Hành Trình Thời Trang Độc Đáo Của Phụ Nữ Sài Gòn

CEO Thái Paris
Ảnh hưởng bởi sự đổi mới và xu hướng du nhập từ phương Tây, thời trang của phụ nữ Sài Gòn từ thập niên 50 đến đầu những năm 2000 có những thay đổi đáng...

Ảnh hưởng bởi sự đổi mới và xu hướng du nhập từ phương Tây, thời trang của phụ nữ Sài Gòn từ thập niên 50 đến đầu những năm 2000 có những thay đổi đáng chú ý về tư tưởng và thẩm mỹ. Họ tự tin, cá tính và luôn dẫn đầu trong xu hướng, hòa hợp với tư duy đổi mới từ phương Tây, tạo nên những dấu ấn thời trang rất riêng trong hành trình lịch sử thời trang của vùng đất từng được mệnh danh là "Hòn ngọc Viễn Đông" của Đông Dương.

Áo dài - Dấu ấn cổ điển từ thập kỷ 50

Áo dài được coi là "linh hồn" của quốc phục Việt Nam. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, người phụ nữ Việt Nam luôn gắn bó với áo dài. Thập niên 50-70, những chiếc áo dài cách tân với màu sắc trẻ trung và hình thái đa chất liệu đã trở thành xu hướng thời trang của phụ nữ Sài Gòn. Hầu hết các cô gái miền Nam đều diện áo dài khi ra đường, xem áo dài như một biểu tượng và góp phần tạo nên vẻ đẹp duy mỹ cho ngoại hình theo tư tưởng văn hoá thời đó.

Áo dài Raglan với phần cổ áo cao, kín đáo và phần tay áo được ráp chỉnh chủ ở góc 45 độ giúp tôn vinh vòng 2 nổi bật và tạo nên tỷ lệ cơ thể hoàn hảo. Đây chính là thiết kế tiền đề, góp phần định hướng cho áo dài Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.

Áo dài Việt Nam Đây chính là thiết kế tiền đề, góp phần định hướng cho áo dài Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.

Vào thập niên 60, chiếc áo dài không cổ và tay lửng được sử dụng kết hợp với găng tay và túi xách được Madam Trần Lệ Xuân lăng xê, được chị em phụ nữ học theo. Những chi tiết cách tân mới mẻ này tạo nên sự phóng khoáng và trẻ trung cho trang phục truyền thống. Đây cũng là xu hướng gây tranh cãi khi vượt ra khỏi chuẩn mực văn hoá.

Áo dài thập niên 60 Chiếc áo dài thịnh hành thập niên 60, còn được gọi là "Áo dài bà Nhu" hoặc "Áo dài Trần Lệ Xuân".

Về sau, áo dài tiếp tục được phát triển với nhiều kiểu cổ như cổ tròn, cổ tim, cổ thuyền... nhằm thích nghi với xu hướng thế giới. Những nhà thiết kế nổi tiếng cũng sử dụng nhiều chất liệu và hoạ tiết vẽ hoa, lá đặc sắc. Sự nhạy bén và tư duy thời đại của phụ nữ Sài Gòn trong thời trang luôn được đánh giá cao. Họ không ngại thử nghiệm xu hướng quốc tế khi mặc áo dài theo phong cách riêng của mình. Kính mát, trang sức, túi xách kết hợp cùng áo dài thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

Thời trang phụ nữ Sài Gòn với áo dài Hình ảnh thời trang của phụ nữ Sài Gòn với áo dài, khăn turban buộc kiểu mỏ quạ và cặp kính mát “mắt mèo” thể hiện điểm giao thoa sống động của thời trang Đông - Tây thập niên 50.

Những chiếc váy mini - "Tây hoá" thời trang Sài Gòn thập niên 60

Không chỉ bị gò bó bởi áo dài truyền thống, phụ nữ Sài Gòn cũng bắt đầu theo kịp xu hướng thời trang từ phương Tây. Họ bị cuốn hút bởi những mẫu váy mini trẻ trung và năng động của thời trang Âu - Mỹ. Đây là lần đầu tiên phụ nữ Sài Gòn mặc váy ngắn, tự tin bước đi trên phố với sự quyến rũ, nữ tính và hiện đại.

Những mẫu váy mini thập niên 60 Họ không ngại thử nghiệm với những thiết kế hoạ tiết, thể hiện sức sáng tạo và sự nhạy bén với xu hướng.

Quý cô Sài Thành với váy mini Quý cô Sài Thành thả dáng với muôn kiểu váy mini từ chân váy juyp, chân váy chữ “A” đến đầm ôm body quyến rũ.

Jeans và quần ống loe - "thống lĩnh" thời trang thập niên 70

Thời trang Sài Gòn thập niên trước không thể không nhắc đến những chiếc quần ống loe. Hoà mình vào "dòng chảy" xu hướng thế giới, chất liệu jeans nhanh chóng trở thành một phần của thời trang Sài Gòn vào những năm 70. Phụ nữ Sài Gòn mặc quần jeans để thể hiện cá tính và khẳng định tính bình quyền trong thời trang.

Quần jeans ống loe Những chiếc quần jeans ống loe tôn dáng, phối cùng áo thun và giày sandals thể hiện sự phóng khoáng trong thời trang.

Khẳng định cá tính và độc đáo bằng thời trang menswear thập niên 80

Thập niên 80 được xem là thời điểm giao thoa của nhiều xu hướng thời trang từ những năm trước. Kết hợp với tư duy hiện đại, phụ nữ Sài Gòn tiếp tục đấu tranh tìm sự bình đẳng giới qua góc nhìn thời trang. Họ không ngại khoác lên mình những bộ quần áo hướng menswear, truyền tải cá tính và sức mạnh.

Phụ nữ Sài Gòn với thời trang menswear Quần âu cạp cao, blazer cứng cáp mang đến hình ảnh thanh lịch pha lẫn mạnh mẽ cho phụ nữ Sài Gòn.

Phụ nữ Sài Gòn với bộ suit Họ xuất hiện trên phố với những bộ suit đứng phom dày dặn.

Tinh thần cởi mở và phóng khoáng những năm 90

Phụ nữ Sài Gòn thập niên 90 thể hiện tư duy thời trang đa phong cách, không ngại khoe đường cong quyến rũ thông qua những thiết kế cắt xẻ táo bạo. Những chiếc áo croptop, áo hai dây trở thành "tuyên ngôn" của phụ nữ hiện đại.

Những mẫu thời trang thập niên 90 Quần mom jeans kết hợp với áo croptop thể hiện sự phóng khoáng, trẻ trung hay thanh lịch cùng suit váy.

Phụ kiện thời trang thập niên 90 Thời trang thập niên này còn cho thấy sự du nhập của những món trang sức thời thượng như hoa tai, vòng cổ hạt nhựa.

Rực rỡ với phong cách Pop-art đầu những năm 2000

Thời trang đầu những năm 2000 đại diện cho sự chuyển giao rõ nét của kỷ nguyên công nghệ mới. Những bản phối quần áo đầy màu sắc được những ngôi sao nổi tiếng lăng xê, trở thành xu hướng thời trang trong thời đại số.

Thời trang đầu những năm 2000 Bên cạnh quần jeans ống loe, quần cạp trễ, chân váy xếp ly, quần legging, áo hai dây,... là những item nổi trội của thời điểm này.

Hành trình thời trang của phụ nữ Sài Gòn từ thập niên 50 đến đầu thế kỷ 20 đã sẽ tiếp tục cống hiến cho thế giới những điểm nhấn độc đáo và đẳng cấp. Phụ nữ Sài Gòn không ngừng thể hiện sự cá tính và sáng tạo thông qua những phong cách thời trang đa dạng, tạo nên một hành trình đầy cảm xúc và khám phá.

1