Xem thêm

7 Cách thắt nút dây cơ bản cần biết

CEO Thái Paris
Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi buộc dây, nối dây hoặc thắt nút dây trong những công việc hàng ngày chưa? Bạn có biết đủ cách thắt nút dây và biết cách thắt...

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi buộc dây, nối dây hoặc thắt nút dây trong những công việc hàng ngày chưa? Bạn có biết đủ cách thắt nút dây và biết cách thắt sao cho chặt và dễ gỡ không? Đừng lo, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 7 cách thắt nút dây cơ bản nhưng vô cùng hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Nút dẹt hay nút kép (reef knot/square knot)

Nút dẹt hay nút kép là một nút dây đơn giản và thông dụng, dùng để thắt hai đầu của một sợi dây để giữ chặt một vật. Cách thắt này có thể được áp dụng khi buộc hàng, buộc dây giày và kết thúc dây băng cứu thương cho bệnh nhân.

2. Nút thợ dệt (sheet bend, becket bend, weaver’s knot, weaver’s hitch)

Nút thợ dệt là một loại nút thắt nhanh và hữu dụng để nối hai sợi dây khác tiết diện, và ứng dụng trong nối dây khi dựng lều, đan lưới... Để thắt nút thợ dệt, bạn cần nắm sợi dây lớn hơn ở gần một đầu dây, sau đó tạo một vòng nhỏ ở đầu dây bằng cách uốn cong đầu dây và giữ nó trong tay. Tiếp theo, nắm sợi dây nhỏ hơn và luồn từ dưới vòng nhỏ lên. Sau đó, quấn sợi dây nhỏ quanh vòng nhỏ của sợi dây lớn hơn và xỏ nó xuyên qua bên dưới chỗ mà sợi dây nhỏ từ dưới vòng tròn chui lên. Cuối cùng, kéo dây nhỏ hơn để xiết chặt nút dây.

3. Nút thuyền chài (clove hitch)

Nút thuyền chài là một loại nút dây thường được sử dụng để buộc dây thuyền vào cọc trên bờ hoặc dùng để buộc đầu lều cắm trại. Nó cũng thường được sử dụng như nút khởi đầu cho các nút ráp (tháp) cây. Để thắt nút thuyền chài, bạn cần quấn một vòng quanh cột hoặc cọc với đầu dây ngắn nằm bên trên vòng dây vừa tạo. Tiếp theo, quấn đầu dây ngắn quanh cột thêm một vòng và luồn đầu dây ngắn bên dưới vòng quấn. Kéo đầu dây để xiết chặt nút.

4. Nút ghế đơn hay nút thòng lọng không xiết (bowline)

Nút ghế đơn hay nút thòng lọng không xiết tạo ra một vòng tròn cố định, thường được sử dụng khi buộc dây thừng quanh người hoặc động vật mà không sợ vòng dây bị tuột cũng như xiết chặt vào cổ. Phương pháp này cũng thường được áp dụng khi leo núi, làm việc trên cao hoặc ném cho người sắp chết chìm dưới nước...

5. Nút số 8 (figure eight loop)

Nút số 8 thường được áp dụng để tránh đoạn dây bị tuột khỏi các dụng cụ như cột dây khi đi thuyền buồm, leo núi, làm thang dây hay kéo gỗ.

6. Một vòng hai khóa (Round turn & two half hitches)

Một vòng hai khóa được sử dụng để khóa lại các nút dây buộc neo hoặc cố định đầu dây vào một vật cố định.

7. Nút chạy (Taut-line hitch)

Nút chạy giúp bạn có thể điều chỉnh độ dài đoạn dây. Đây là một nút thắt có thể điều chỉnh để sử dụng trên các đường chịu lực. Nó rất hữu ích khi bạn cần điều chỉnh độ căng của một dòng dây định kỳ. Nút chạy được tạo ra bằng cách buộc một cuộn dây quanh phần đứng sau khi đi qua một vật neo.

Mis à jour le 25/04/2021 nút nhảy taut line hitch Một số cách thắt dây khác bạn có thể tham khảo:

  • Nút chân chó (sheepshank knot): Dùng để rút ngắn hoặc thu gọn đoạn dây thừng.
  • Nút ghế kép (Bowline on a bight): Tạo vòng ghế an toàn trong cứu hộ.
  • Nút bồ câu (Trucker’s hitch knot): Dùng để tăng giảm độ dài dây.

Nhớ lưu lại những cách thắt nút dây cơ bản này để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày nhé!

1