Xem thêm

Mặc đẹp như trai Pháp… hoặc gần bằng

CEO Thái Paris
Mỗi khi nhắc đến chuyện phong cách, gu ăn mặc của đàn ông Pháp, người ta sẽ dành cho họ sự tôn trọng nhất định chẳng kém mấy gã người Ý hào hoa là bao....

Mỗi khi nhắc đến chuyện phong cách, gu ăn mặc của đàn ông Pháp, người ta sẽ dành cho họ sự tôn trọng nhất định chẳng kém mấy gã người Ý hào hoa là bao. Bởi đàn ông Pháp sở hữu cách ăn vận điển hình mà cả thế giới còn phải học hỏi: Lịch sự, nhã nhặn nhưng không kém phần trẻ trung. Thú vị ở chỗ, người Pháp luôn có phong thái tự tin, người ta gọi là “mặc đẹp mà chẳng cần cố gắng”.

Áo kẻ ngang phong cách thuỷ thủ (breton top)

ba898a70a2c568264a17991c7edd3956

Ra đời từ năm 1858, những chiếc áo len kẻ sọc màu xanh navy và trắng được sử dụng làm đồng phục cho Hải quân Pháp. Năm 1889, Tricots Saint James (thương hiệu Pháp lâu đời vẫn hoạt động cho tới ngày nay) đưa kiểu áo này lên tầm thương mại khi cho sản xuất đại trà với chất liệu len và cotton.

Trải qua thời gian, Breton top ngày càng chứng minh được sức mạnh của mình không chỉ là kiểu áo dành cho quân phục, lao động. Rất nhiều cái tên huyền thoại đã trở thành “đại sứ” của kiểu áo kẻ ngang này như Pablo Picasso, Andy Warhol, James Dean… NTK Jean-Paul Gaultier còn sử dụng breton top như một thứ nhận diện thương hiệu khi luôn cố gắng thay đổi, làm mới hoạ tiết kẻ ngang trong các bộ sưu tập kể từ thập niên 80 của thế kỷ trước.

Áo khoác pea coat

nov2

Pea coat (ve áo rộng, khuy cài vạt chéo) Được coi là chiếc áo khoác “cả thế giới cùng mặc” khi cả châu Âu và nước Mỹ đều sử dụng đồng loạt kể từ những năm 1700. Tuy nhiên, chiếc pea coat chất liệu len (wool) mang màu xanh navy kinh điển do NTK người Pháp Yves Saint Laurent sáng tạo mới là thứ gây “náo loạn” đường phố Paris và thế giới từ những năm 1960.

Ngày nay thì bất cứ thương hiệu lớn nhỏ nào cũng có pea coat trong các bộ sưu tập, từ bình dân như GAP cho đến “chất ngất” như Balmain hay Saint Laurent Paris…

Áo sơ mi không cổ

Được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam với tên gọi “sơ mi cổ tàu”, chiếc áo sơ mi này được cánh đàn ông Pháp trưng dụng bởi sự đơn giản, thoải mái, nhẹ nhàng như chính tính cách của họ. Đàn ông Pháp thường chọn sơ mi không cổ trong chất liệu thoáng mát như cotton, jersey hay linen với form áo rộng rãi (relax fit).

Next-Grandad-Collared-Shirt

Kết hợp sơ mi không cổ với quần jeans, chinos xắn gấu vào ban ngày và khoác thêm một chiếc blazer vào buổi tối là điều mà người Pháp vẫn làm.

Khăn quàng nhẹ

Với trang phục đề cao sự đơn giản, người Pháp chọn phụ kiện là thứ để thể hiện sự lãng mạn. Với thời tiết ấm áp của mùa Xuân, bạn hoàn hoàn có thể tận dụng những chiếc khăn mỏng, ngắn hay thậm chí là dạng bandana (khăn ngắn, thắt nút ngay cổ). Một gợi ý để giống đàn ông Pháp: chọn khăn với hoạ tiết chẳng cần liên quan đến trang phục.

8477cb5726a65a372f67065fd974b0cd

Quần jeans dáng slim-fit

Jeans có thể là phát minh của người Mỹ, nhưng đàn ông Paris lại tận dụng chúng một cách triệt để, biến jeans trở thành một phần trong phong cách của họ. Bạn có thể nhìn thấy rất nhiều ví dụ đàn ông Pháp diện jeans với áo khoác blazer và áo phông.

Không nhất thiết cứ phải là áo sơ mi kín cổ

Mặc áo khoác blazer với áo sơ mi không hề sai nhưng người Pháp, họ nghĩ đến sự thoải mái. Thay thế một chiếc áo sơ mi button-down kín mít bằng áo phông trơn, áo phông kẻ ngang (breton top - đã nhắc đến ở trên) hoặc áo len nhẹ nhàng.

ParisStreetStyleIMG_2520-1

Thay quần tây bằng jeans

Giữ nguyên sự đứng đắn của một bộ suit bằng áo khoác, áo sơ mi phía trên nhưng nhẹ nhàng thay thế chiếc quần tây bên dưới bằng jeans màu xanh đậm.

Diện “cây đen” (black-on-black)

Không hề khó nhưng để diện cây đen sao cho đẹp lại là cả một vấn đề. Bạn cần biết cách kết hợp tông màu đen đậm, nhạt sao cho thật hợp lý.

Xanh navy và đen

Sự tương phải giữa 2 tông màu tối này luôn là thứ được đàn ông Pháp nghĩ đến cho phong cách của mình.

Để ý tới tiểu tiết

Đối với người Pháp, tiểu tiết nhiều khi đồng nghĩa với sự “cắt bỏ”. Đúng vậy, cắt bỏ để trở nên nổi bật hơn.

Đây là cách vận đồ đòi hỏi thời gian, kinh nghiệm mới đạt được đẳng cấp cao nhưng hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất: mặc áo nỉ không cần áo phông bên trong, đi giày “giấu” tất, mặc quần tây không cần thắt lưng hay chỉ mặc áo khoác (coat) với áo phông bên trong mà bỏ qua lớp áo len ở giữa, v.v…

1