Xem thêm

Áo Dài Tứ Thân: Vẻ Đẹp và Ấn Tượng Của Trang Phục Qua Thời Kỳ

CEO Thái Paris
Áo dài tứ thân là một trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Nó là biểu tượng không thể thiếu của phụ nữ kinh Bắc thời...

Áo dài tứ thân là một trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Nó là biểu tượng không thể thiếu của phụ nữ kinh Bắc thời xưa. Mặc dù không còn phổ biến như trước đây, áo dài tứ thân vẫn được chị em phụ nữ lựa chọn để mặc vào dịp Tết hay các lễ truyền thống. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những thông tin thú vị về áo dài tứ thân.

Áo dài tứ thân là gì?

Áo tứ thân là một loại áo truyền thống của phụ nữ miền Bắc Việt Nam trong quá khứ. Thiết kế của trang phục này mang tính nữ tính, gợi nhớ đến miền quê và lịch sử phong phú. Áo tứ thân thể hiện rõ nét văn hóa Bắc Bộ, đặc biệt là hình ảnh cuộc sống ở nông thôn và từ thế kỷ 20 trở đi, áo tứ thân được sử dụng phổ biến hơn. Áo tứ thân có kiểu cổ áo lập lĩnh. Khi mặc, người phụ nữ sẽ buộc hai tà áo phía trước lại để trông gọn gàng và dễ làm việc hơn.

Áo dài tứ thân truyền thống (Nguồn: Tri Thức Việt) Áo dài tứ thân truyền thống (Nguồn: Tri Thức Việt)

Lịch sử và nguồn gốc của áo dài tứ thân

Theo các nhà sử học, áo dài tứ thân phát triển từ áo đối khâm. Vào thế kỷ 20, trang phục của phụ nữ cần đơn giản để phù hợp với công việc hàng ngày. Do đó, áo đối khâm đã được thiết kế đơn giản hơn thành áo tứ thân. Trang phục tứ thân đã trở thành một trang phục phổ biến trong số phụ nữ ở miền Bắc.

Tuy nhiên, nguồn gốc chính xác của áo tứ thân vẫn chưa được xác định rõ. Nghiên cứu các di sản khảo cổ đã phát hiện hình ảnh mẫu áo tứ thân được khắc trên các mặt trống đồng có nguồn gốc từ vài nghìn năm trước.

Lịch sử và nguồn gốc áo dài tứ thân (Nguồn: Tri Thức Việt) Lịch sử và nguồn gốc áo dài tứ thân (Nguồn: Tri Thức Việt)

Cấu tạo của áo dài tứ thân

Áo dài tứ thân gồm 4 tà, hai tà trước và hai tà sau. Hai tà phía trước được may tách riêng theo chiều dài cố định, hai tà sau được khâu lại liên kết với nhau gọi là sống áo. Chiều dài của trang phục này thường đến khá gối. Áo không có cúc mà sẽ được buộc vạt ở phía trước bằng dây thắt riêng. Thiết kế tay áo dài, bó chặt ở ống. Phần tà áo dài gần chấm gót và thường được mặc cùng váy đen phía dưới.

Bên trong, người mặc sẽ mặc áo yếm để đi kèm với áo tứ thân. Bên ngoài, áo yếm sẽ được mặc thêm áo cánh mỏng màu trắng. Dây thắt lưng thường được làm màu xanh, tạo nên một trang phục gọn gàng và duyên dáng.

Cấu tạo áo tứ thân (Nguồn: Unavsa) Cấu tạo áo tứ thân (Nguồn: Unavsa)

Một số mẫu áo tứ thân đẹp và duyên dáng

Hiện nay, nhiều nhà thiết kế đã biến tấu áo tứ thân để phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị cổ điển. Dưới đây là một số mẫu áo tứ thân phổ biến hiện nay.

Áo dài tứ thân nữ

Thiết kế điệu đà, nữ tính và tươi tắn, mẫu áo tứ thân ngày nay đã được cách tân và phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại, thu hút sự quan tâm của rất nhiều cô gái.

Áo dài tứ thân nữ (Nguồn: Hoa Niên) Áo dài tứ thân nữ (Nguồn: Hoa Niên)

Áo dài tứ thân truyền thống

Thiết kế áo tứ thân được mặc dài và tạo thành chiếc váy. Phần váy được may rộng và xoè, che điểm chân cong và tôn dáng. Màu sắc của áo tứ thân thường là màu nâu, tím và đen. Áo khoác ngoài thường sử dụng màu sắc nổi bật hơn để tạo điểm nhấn cho trang phục.

Áo dài tứ thân truyền thống (Nguồn: Đông Phong) Áo dài tứ thân truyền thống (Nguồn: Đông Phong)

Áo dài tứ thân cách tân

Áo tứ thân ngày nay đã được cách tân với nhiều thiết kế đẹp và hợp thời trang, vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống. Những chiếc áo dài cách tân không cần mặc áo yếm bên trong, thường có cổ áo cao và quần dài để đảm bảo thoải mái khi mặc.

Áo dài tứ thân cách tân (Nguồn: Ngôi Sao VnExpess) Áo dài tứ thân cách tân (Nguồn: Ngôi Sao VnExpess)

Áo dài tứ thân miền Bắc

Thiết kế áo tứ thân miền Bắc mang vẻ đẹp duyên dáng và tinh tế, có sức hút riêng biệt. Áo có phần lưng được làm từ 2 tấm vải cùng màu và được gắn kết với nhau, hai tà áo phía trước được may tách rời và có thể buộc lại. Kết hợp với áo tứ thân là quần đính đen và phụ kiện nón quai thao rộng và khăn trùm mỏ quạ càng làm người phụ nữ thêm nổi bật.

Áo dài tứ thân miền Bắc (Nguồn: Mây Tỏa Đỉnh Hồ) Áo dài tứ thân miền Bắc (Nguồn: Mây Tỏa Đỉnh Hồ)

Áo dài tứ thân miền Nam

Áo tứ thân miền Nam sử dụng váy đụp thay vì quần đính đen. Trang phục thường bao gồm áo khoác ngoài, váy đụp và áo yếm mặc bên trong. Phần áo yếm được thiết kế kín đáo với hoạ tiết trang trí độc đáo và ấn tượng. Áo tứ thân miền Nam không có khuy ở hai tà phía trước như áo tứ thân miền Bắc, thay vào đó, hai tà áo được thắt lại với nhau.

Áo dài tứ thân miền Nam (Nguồn: Kenh14) Áo dài tứ thân miền Nam (Nguồn: Kenh14)

Áo yếm tứ thân nữ

Áo yếm tứ thân là trang phục được mặc bên trong áo tứ thân. Tuy nhiên, áo yếm không nhất thiết phải mặc cùng áo khoác ngoài. Áo yếm tứ thân thường được kết hợp với váy xòe để tạo vẻ đẹp năng động, trẻ trung cho phụ nữ. Áo yếm có loại cổ xây hoặc cổ yếm cánh nhạn với phần lưng hở tinh tế và quyến rũ. Những chiếc áo yếm hiện đại cũng làm say lòng giới trẻ.

Áo yếm tứ thân (Nguồn: Unavsa) Áo yếm tứ thân (Nguồn: Unavsa)

Áo tứ thân cho bé gái

Áo tứ thân cũng là một trang phục phù hợp cho các bé gái. Trang phục này thường được sử dụng cho các dịp diễn văn nghệ hoặc đi chơi trong những ngày lễ, Tết. Thiết kế áo tứ thân cho bé gái có phần nách không khoét sâu để tạo vẻ kín đáo khi mặc và được kết hợp với áo khoác dài bên ngoài để mang lại cảm giác thoải mái. Mẫu áo này có nhiều màu sắc và hoạ tiết đa dạng, tạo nên trang phục đáng yêu và xinh xắn giúp bé gái nổi bật.

Áo tứ thân cho bé (Nguồn: Zing News) Áo tứ thân cho bé (Nguồn: Zing News)

Trên đây là những thông tin về áo dài tứ thân và tổng hợp một số mẫu áo tứ thân đẹp và ấn tượng nhất. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu thêm về áo dài tứ thân truyền thống của dân tộc và thúc đẩy sự yêu thích trang phục này.

1