Xem thêm

Tổ Tiên căn dặn: "Làm người sợ nhất 3 dài và 2 ngắn", 3 dài, 2 ngắn ở đây là gì?

CEO Thái Paris
Người xưa đã từng răn dạy chúng ta "Người sợ 3 dài và 2 ngắn" để đảm bảo cuộc sống sau này may mắn và suôn sẻ. Nhưng ý nghĩa của câu này thật khó...

Người xưa đã từng răn dạy chúng ta "Người sợ 3 dài và 2 ngắn" để đảm bảo cuộc sống sau này may mắn và suôn sẻ. Nhưng ý nghĩa của câu này thật khó hiểu và gây hoang mang cho nhiều người. Vậy "ba dài và hai ngắn" đại diện cho điều gì?

Theo quan niệm của người xưa, "ba dài và hai ngắn" đề cập đến cái chết. Người ta thường liên kết quan tài với sự u ám, vì vậy không dùng hình ảnh này để tượng trưng cho cái chết. Tuy nhiên, quan tài gồm 4 tấm ván dài và 2 tấm ván ngắn đã trở thành biểu tượng cho sự chết trong tâm trí của người xưa.

Câu thành ngữ "ba dài và hai ngắn" là một trong nhiều thành ngữ xuất phát từ hình ảnh quan tài. Nó truyền đạt ý nghĩa rằng dù cuộc sống có như thế nào đi chăng nữa, chúng ta đều sẽ trở về cát bụi cuối cùng.

Trong thời đại phong kiến, người ta rất sợ cái chết và thường ngại nói thẳng từ "chết". Thay vào đó, họ sử dụng cụm từ "ba dài hai ngắn" để ám chỉ cái chết một cách gián tiếp. Quan niệm này đã ăn sâu vào tâm trí của mọi người và trở thành một phần của văn hóa xã hội.

Một góc nhìn khác cho rằng các quan niệm về cái chết và việc tôn trọng người đã khuất là hơi mê tín. Thắp hương là một cách để tưởng nhớ và thể hiện sự tiếc thương đối với người đã khuất. Khi thắp hương, chúng ta cần sử dụng "ba cây nhang dài và hai ngọn nến ngắn". Tuy nhiên, công dụng thực sự của cụm từ này trong thời đại hiện đại đã ít được quan tâm.

Dù có mê tín hay không, những quan niệm xưa vẫn mang sắc thái lịch sử và đáng để tham khảo. Quan trọng nhất, chúng ta nên tôn trọng và học hỏi từ sự kế thừa văn hóa cổ đại để phát triển bản thân.

1