Xem thêm

Vòng thuần sắc - Tìm hiểu về sự hoàn hảo của màu sắc

CEO Thái Paris
Màu sắc có sức ảnh hưởng lớn trong nghệ thuật và thiết kế. Nó đã trở thành một chủ đề nghiên cứu khoa học nghiêm túc và vòng thuần sắc là cơ sở để khám...

Màu sắc có sức ảnh hưởng lớn trong nghệ thuật và thiết kế. Nó đã trở thành một chủ đề nghiên cứu khoa học nghiêm túc và vòng thuần sắc là cơ sở để khám phá về màu sắc một cách khoa học. Trên bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vòng thuần sắc và những yếu tố quan trọng tạo nên nó.

Vòng thuần sắc là gì?

Vòng thuần sắc, hay còn được gọi là "Cercle Chromatique" trong tiếng Pháp và "Chromatique Circle" trong tiếng Anh. Đơn giản, đó là một vòng tròn màu sắc. Tất cả các màu sắc được nhóm lại theo từng nhóm màu và tạo thành một vòng tròn thuần sắc. Và một vòng tròn thuần sắc hoàn chỉnh có tới 16 triệu màu khác nhau!

3 yếu tố cơ bản của màu sắc

Màu sắc có ba yếu tố cơ bản để tạo nên "màu".

Sắc độ (Ton)

Được sử dụng để thể hiện độ đậm hay nhạt của một màu sắc bằng cách pha thêm màu đen hoặc trắng.

Quang độ (Value)

Nói về độ sáng của một màu sắc. Trong vòng tròn màu sắc, màu vàng có quang độ cao nhất, trong khi màu tím có quang độ thấp nhất. Đây là phổ màu mà mắt con người có thể nhận biết được.

Cường độ (Intensity)

Cường độ liên quan đến độ tươi của màu sắc. Màu càng pha trắng càng có cường độ yếu, nhưng có độ quang độ tăng lên.

Lịch sử ra đời vòng thuần sắc

Vòng thuần sắc đã được nghiên cứu từ thế kỷ 17 bởi nhiều nhà nghiên cứu màu sắc nổi tiếng. Cho đến nay, lý thuyết vòng thuần sắc của Michel-Eugène Chevreul được coi là chuẩn mực nhất.

Các loại màu trong vòng thuần sắc

Màu bậc nhất - màu cơ bản

Màu bậc nhất bao gồm ba màu cơ bản: Đỏ, Vàng và Xanh dương. Đây là ba màu không thể được pha từ màu khác. Khi kết hợp hai hoặc ba màu này, ta có thể tạo ra các màu sắc khác.

Màu bậc 2 (màu bổ túc bậc 2)

Màu bậc hai là kết quả của việc pha trộn ba màu cơ bản với nhau. Ba màu này gồm Cam, Xanh lục và Tím. Để tạo ra ba màu này, cần đảm bảo tỷ lệ pha trộn đồng đều.

Màu bậc 3 (màu bổ túc bậc 3)

Màu bậc ba là kết quả của việc pha trộn màu cơ bản với màu bậc 2. Có tổng cộng 6 màu bậc ba, nằm giữa hai màu cơ bản và màu bậc 2 trên vòng tròn màu sắc.

Chúng ta có thể tạo ra một vòng tròn thuần sắc đầy đủ các màu bậc khác nhau, càng pha trộn nhiều ta càng có nhiều bậc màu cao hơn.

Xin chúc bạn thành công trong công việc và học tập của mình!

1